#1

27.06.21 11:06

Bravolaw

Bravolaw

Cử nhân luật
0168990375
Cử nhân luật
Bạn muốn thành lập công ty kiểm định nhưng chưa rõ về thủ tục mở công ty kiểm định cần chuẩn bị ra sao? Công ty kiểm định cần đáp ứng điều kiện gì?. Tham khảo nội dung được Luật Bravolaw tổng hợp dưới đây để nắm rõ trình tự thành lập doanh nghiệp kiểm định nhé!

Chi tiết hồ sơ thành lập công ty kiểm định

Để thành lập doanh nghiệp kiểm định thành công và đi vào hoạt động đúng pháp luật thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ nộp lên Sở KH & ĐT để xin giấy phép đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Hồ sơ cụ thể gồm những giấy tờ sau:
– Giấy đề nghị cơ quan quản lý đăng ký doanh nghiệp cấp giấy phép đăng ký công ty kiểm định.
– Điều lệ cụ thể và đầy đủ của công ty kiểm định
– Danh sách cổ đông sở hữu cổ phần hay danh sách thành viên góp vốn vào công ty.
– Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân (nếu là cá nhân), kèm theo giấy đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập (nếu là tổ chức)… ( Bản sao, công chứng).
– Hồ sơ nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH & ĐT, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
>>> Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Luật Bravolaw soạn thảo hồ sơ đăng ký kinh doanh. Với dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói, Luật Bravolaw sẻ thực hiện đầy đủ thủ tục và bàn giao kết quả là giấy phép thành lập công ty kiểm định cho doanh nghiệp sau 3 – 5 ngày.

Thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty kiểm định

Khi thành lập công ty kiểm định thì doanh nghiệp cần chuẩn những thông tin cần thiết theo các tiểu mục dưới đây để hoàn thành các biểu mẫu đăng ký tại cơ quan cấp giấy phép.

Chuẩn bị người đại diện theo pháp luật của công ty:

– Công ty kiểm định có thể có 1 hay nhiều người đại diện pháp luật nếu chọn loại hình cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn. Người đại diện pháp luật có trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công ty, là người quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp.
– Doanh nghiệp cần chọn một người đại diện có kinh nghiệm cũng như đủ năng lực, đảm bảo có thể giải quyết những công việc quan trọng của doanh nghiệp khi thành lập công ty kiểm định. Người đại diện theo pháp luật của một công ty có thể là giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, người quản lý…

Chuẩn bị tên công ty kiểm định

– Công ty kiểm định cần có một tên riêng, khác biệt với những công ty khác, đặc biệt, tên công ty kiểm toàn phải là duy nhất, không được giống hay trùng lặp với bất cứ tên của doanh nghiệp khắc đã đăng ký kinh doanh trước đó.
– Tên của công ty kiểm định có thể được viết bằng tiếng anh hoặc tiếng việt, nhưng phải đảm bảo là tên không chứa ký tự, từ ngữ cấm hay ký tự, từ ngữ thiếu văn hóa. Hơn nữa, tên không được gây nhầm lẫn với công ty khác.
– Tên công ty có thể viết tắt. Doanh nghiệp không sử dụng tên lực lượng vũ trang hay tên của bất cứ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào để làm tên cho công ty kiểm định. Để tránh các trường hợp tên không hợp lệ, doanh nghiệp nên tra cứu tên cần thận trước khi đăng ký kinh doanh.

Chuẩn bị ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Công ty kiểm định cần thực hiện đăng ký kinh doanh ngành nghề cũng như mã ngành phù hợp đối với lĩnh vực kiểm định thì mới được hoạt động kinh doanh.
– Ngoài ra, doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng những điều kiện ngành nghề liên quan khi kinh doanh dịch vụ kiểm định.
+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì ngay sau khi có giấy phép thành lập công ty kiểm định có thể đi vào hoạt động ngay.
+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện được yêu cầu theo quy định và tiến hành kiểm đinh, xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, sau đó mới được phép đi vào hoạt động kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

Chuẩn bị loại hình công ty kiểm định

– Loại hình phù hợp với công ty kiểm định sẽ do doanh nghiệp căn cứ vào số lượng thành viên, người góp vốn, tỉ lệ vốn, mong muốn của chủ doanh nghiệp…để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Mỗi loại hình có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng doanh nghiệp, do đó, hãy cân nhắc kỹ và đưa ra lựa chọn đúng đắn.
– Doanh nghiệp kiểm định có thể chọn một trong 5 loại hình sau để làm hình thức cho doanh nghiệp của mình như công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh.

Chuẩn bị địa chỉ công ty kiểm định

– Công ty kiểm định cần có địa chỉ bên trong lãnh thổ Việt Nam, như vậy mới có thể thuận lợi đăng ký kinh doanh. Địa chỉ công ty kiểm định phải chính xác, không được sử dụng địa chỉ giả.
– Chung cư và khu tập thể là những khu vực không thể đặt địa chỉ kinh doanh, do đó, doanh nghiệp không được đăng ký kinh doanh địa chỉ công ty ở những khu vực này. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của cá nhân, gia đình, bạn bè… để đăng ký trụ sở công ty.
 -Nếu trường hợp thuê văn phòng làm địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền thuê và sử dụng hợp pháp theo quy định của pháp luật và một địa chỉ có thể đặt nhiều công ty khác nhau.

Chuẩn bị vốn và kê khai vốn điều lệ khi thành lập công ty kiểm định

– Doanh nghiệp kiểm định khi đăng ký kinh doanh thì cần chuẩn bị nguồn vốn đầy đủ. Vốn tối thiểu khi thành lập công ty kiểm định thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, tài chính của doanh nghiệp và yêu cầu về vốn của ngành nghề đăng ký kinh doanh.
– Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thực hiện kê khai vốn điều lệ phù hợp cho công ty kiểm định. Mức vốn này cũng phụ thuộc vào điều kiện về vốn của doanh nghiệp và quy định từng ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.
+ Nếu doanh nghiệp kiểm định đăng ký kinh doanh ngành nghề không có điều kiện liên quan đến vốn, thì có thể thực hiện kê khai vốn điều lệ theo mong muốn cũng như khả năng của doanh nghiệp. Vốn điều lệ ở trường hợp này không bị giới hạn ở mức tối đa hay tối thiểu.
+ Nếu doanh nghiệp kiểm định đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu liên quan đến vốn, ví dụ như ngành nghề đó yêu cầu về vốn ký quỹ, vốn pháp định thì cần tiến hành kê khai vốn điều lệ ở mức tối thiểu ngang bằng với mức vốn pháp định, như vậy mới được đăng ký kinh doanh. Trường hợp này tuy không giới hạn về mức vốn điều lệ tối đa nhưng lại giới hạn về mức tối thiểu, do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.

Điều kiện cần đáp ứng khi thành lập công ty kiểm định

– Ngành nghề kiểm định là một ngành nghề có điều kiện, do đó, nếu muốn kinh doanh dịch cụ kiểm định, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện liên quan và xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh sau đó mới được đi vào hoạt động kinh doanh. Điều kiện bao gồm:
+ Có giấy phép đăng ký thành lập doanh nghiệp kiểm định hợp pháp.
+ Cần có tối thiểu 4 kiểm định viên, có chứng chỉ hành nghề.
+ Có hệ thống quản lý và năng lực đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2008.
+ Máy móc, thiết bị giám định đảm bảo.
– Sau đó, doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ nộp lên Bộ Khoa học và Công nghệ để xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định, mới được đi vào hoạt động kinh doanh.

Sau khi thành lập công ty kiểm định thì cần lưu ý điều gì?

Sau khi thành lập doanh nghiệp kiểm định thành công và có giấy phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp cần hoàn tất những thủ tục sau:

Doanh nghiệp cần thực hiện góp vốn vào công ty

– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn quy định là 90 ngày.
– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

Công ty kiểm định cần mua chữ ký số

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online sau khi thành lập công ty kiểm định.
– Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Doanh nghiệp phải treo bảng hiệu công ty

– Bạn cần đặt làm bảng hiệu cho công ty kiểm định và treo bảng hiệu tại địa chỉ kinh doanh. Bảng hiệu có thể lớn hoặc nhỏ, hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng phải lưu ý là bảng hiệu có đủ những thông tin cần thiết thể hiện được thương hiệu công ty như tên, số điện thoại, địa chỉ, mã số doanh nghiệp…

Doanh nghiệp cần thực hiện công bố thông tin đăng ký công ty kiểm định

– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
– Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty kiểm định. Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Công ty cần thông báo phát hành hóa đơn

– Doanh nghiệp tiến hành ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng trước khi chính thức phát hành. Sau đó đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho công ty. Nếu trường hợp không thông báo phát hành hóa đơn hay không in hóa đơn, doanh nghiệp cũng có thể mua hóa đơn để sử dụng.

Doanh nghiệp cần thực hiện đóng thuế

– Sau khi mở công ty kiểm định thì doanh nghiệp sẽ cần đóng đầy đủ những loại thuế cơ bản như: Thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi kết thúc năm tài chính; Thuế giá trị gia tăng theo quý báo cáo của doanh nghiệp; Thuế môn bài (Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm).
– Ngoài ra, công ty cần nộp tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh trong vòng 30 ngày, nêu không sẽ bị xử phạt hành chính.

Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ kế toán

– Doanh nghiệp cần thuê một kế toán viên để có thể tiến hành giải quyết, hoàn tất kê khai thuế hay những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và giúp tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Luật Bravolaw.

Doanh nghiệp cần khắc dấu tròn công ty kiểm định

– Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp.
– Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Doanh nghiệp kiểm định cần mở tài khoản ngân hàng

– Công ty kiểm định sau khi đi vào hoạt động cần tiến hành đăng ký mở tài khoản ngân hàng giao dịch cho công ty. Đại diện pháp luật hoặc chủ công ty mang CMND + Giấy chứng nhận doanh nghiệp + Con dấu doanh nghiệp ra ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, làm thủ tục thông báo số tài khoản ngân hàng lên cho Sở KH & ĐT.
Như vậy, chúng tôi vừa trình bày chi tiết thủ tục thành lập công ty kiểm định. Hy vọng nội dung bài viết của Bravolaw phần nào giúp độc giả nắm rõ những điều kiện thành lập doanh nghiệp kiểm định. Nếu còn vướng mắc bất cứ vấn đề gì liên quan đến trình tự mở công ty kiểm định, hãy mạnh dạn liên hệ cho Luật Bravolaw theo số 1900 6296 để nhận được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất!

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn được quyền trả lời bài viết

2T Ads

Vừa cập nhật