#1

01.09.16 11:06

avatar

Luattienphong

Dân luật

Dân luật
Luật Tiền Phong – Trong nhiều trường hợp, có thể vì lý do nào đó mà Giấy chứng nhận kết hôn của vợ chồng bị mất hoặc bị hư hỏng không thể sử dụng được. Để giải quyết trường hợp này, pháp luật có quy định về việc được đăng ký xin cấp lại Giấy chứng nhận kết hôn. Vậy thủ tục đăng ký lại việc kết hôn như thế nào? Luật Tiền Phong xin giới thiệu trong bài viết sau.
1. Hồ sơ đăng ký lại việc kết hôn
Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP : “Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại”.
Để thực hiện thủ tục đăng ký lại việc kết hôn, một bộ hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
- Tờ khai đăng ký lại việc kết hôn (theo mẫu). Nếu đăng ký cấp lại ở nơi không phải là nơi đăng ký kết hôn trước đây thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã trong tờ khai;
- Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn (nếu có). Trường hợp không có bản sao thì người làm thủ tục cấp lại phải tự cam đoan về việc đã đăng ký và chịu trách nhiệm về nội dung đã cam đoan. Nếu có bản sao giấy chứng nhận kết hôn thì không cần xác nhận của ủy ban nhân dân cấp xã tại tờ khai.
- Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu bản chính của cả vợ và chồng.
2. Thủ tục thực hiện
Bước 1: Người đi đăng ký lại việc kết hôn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ và nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn;
Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận giải quyết;
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hướng dẫn người làm thủ tục chỉnh sửa, bổ sung.
Bước 3: Nhận kết quả tại UBND xã, phường thị trấn là Giấy chứng nhận kết hôn.
Luật Tiền Phong tư vấn pháp luật và cung cấp các dịch vụ pháp lý. Liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 6289 để được tư vấn pháp luật miễn phí.
Trân trọng!


Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết

2T Ads

Vừa cập nhật